178 Dharmniti Building 6-7th Floor, Soi Permsap (Prachachuen 20), Prachachuen Road, Bangsue, Bangkok, 10800 Thailand

General News

ธนาคารแห่งประเทศไทย เตือน OneCoin เป็นแชร์ลูกโซ่ ชำระหนี้ตามกฎหมายไม่ได้ ระวังถูกหลอก

Written by

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2560 ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนระวังตกเป็นเหยื่อการเชิญชวนให้ร่วมลงทุนกับสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้ชื่อว่า OneCoin เนื่องจากเงินสกุลนี้ยังไม่ได้รับการยอมรับให้สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย และผู้ร่วมลงทุนอาจถูกหลอกลวงได้

 

ข้อมูลเพิ่มเติมจากสำนักข่าวมติชน การชักชวนให้ร่วมลงทุนใน OneCoin เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ โดยเริ่มจากมีบริษัทซึ่งจดทะเบียนในต่างประเทศเชิญชวนให้บุคคลทั่วไปสมัครเป็นสมาชิกและร่วมลงทุนซื้อแพคเกจตำราเรียน ราคาตั้งแต่หลักพันถึงหลักล้านบาท ผู้ร่วมลงทุนจะได้รับตำราเรียนพร้อมกับ Token เพื่อนำไปใช้ขุด OneCoin ซึ่งเป็นเงินดิจิทัลที่มีอยู่ในบัญชีออนไลน์

 

เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง ตัวเลขปริมาณเงิน OneCoin ในบัญชีจะเพิ่มขึ้น (เนื่องจากการปั่นราคาหรือมีผู้ตกเป็นเหยื่อมาสมัครสมาชิกมากขึ้น) แต่หากผู้ร่วมลงทุนต้องการถอนเงินจากบัญชีออกมาเป็นเงินจริง จะไม่สามารถทำได้โดยง่าย โดยอาจมีเงื่อนไขเช่น ต้องซื้อแพคเกจเพิ่ม ต้องหาคนมาสมัครเป็นสมาชิกเพิ่ม หรือจำกัดวงเงินที่สามารถแลกได้ เป็นต้น โดยในช่วงท้ายๆ เมื่อบริษัทที่ทำ OneCoin ได้ปริมาณเงินมากพอ ก็จะหลอกว่าระบบมีปัญหา ยังไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ และสุดท้ายจะปิดบริการแบบถาวรพร้อมเชิดเงินทั้งหมดไป

 

ก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุการณ์หลอกลวงลักษณะนี้แล้วในหลายประเทศ เช่น เบลเยียม จีน และได้มีหน่วยงานกลางด้านการเงินของประเทศต่าง ๆ ออกมาแจ้งเตือนเช่นกัน ข้อแนะนำเพื่อความปลอดภัย ก่อนจะร่วมลงทุนในสกุลเงินอิเล็กทรอนิกส์ควรศึกษาข้อมูลและรายละเอียดให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ก่อนที่จะลงทุน รวมถึงหลีกเลี่ยงการลงทุนหากพบการเชิญชวนในลักษณะที่ใกล้เคียงกับแชร์ลูกโซ่เพราะอาจตกเป็นเหยื่อได้

 

เอกสารเพิ่มเติม Click!

ที่มา: ThaiCERT

About Us

Dharmniti Auditing Co.,Ltd. is a professional service company that specializes in auditing and assurance service.

Privacy Notice

etax