178 Dharmniti Building 6-7th Floor, Soi Permsap (Prachachuen 20), Prachachuen Road, Bangsue, Bangkok, 10800 Thailand

General News

รู้จัก....อาชีพผู้สอบบัญชี (Auditor)

Written by

รู้จัก....อาชีพผู้สอบบัญชี (Auditor)

หลายคนอาจสงสัยว่า เรียนจบปริญญาตรีสาขาบัญชีจะทำงานอะไรได้บ้าง จากประสบการณ์ที่พบส่วนใหญ่สายงานที่ทำมักจะได้แก่ พนักงานบัญชี  ผู้สอบบัญชีหรืองานด้านการเงิน งานธนาคาร และในมุมของผู้สอบบัญชีคนหนึ่งจะมาแนะนำงานผู้สอบบัญชี (Auditor) ให้ทุกคนทราบกัน สำหรับชาวบัญชีทั้งหลายมาดูสิว่างานนี้จะเหมาะกับเราไหม และเราอยากเลือกมาทำงานนี้หรือไม่นะคะ 

ลักษณะงาน

ถือว่าเป็นงานที่มีความท้าทายอย่างหนึ่ง คือเราจะได้เห็นงานในแต่ละธุรกิจมากมาย ได้รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน ได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็น เป็นเรื่องแปลกใหม่ที่น่าตื่นเต้นและสนุกที่จะได้เรียนรู้ บางคนอาจจะคิดว่างานของผู้สอบบัญชีเป็นงานที่น่าเบื่อ ต้องอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์และตัวเลขตลอดเวลา แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่เลย งานผู้สอบบัญชีมีความหลากหลายและท้าทายมาก เราจะไม่รู้มาก่อนว่างานต่อไปจะได้เจอกับอะไร รูปแบบไหน ถ้าไม่ได้ทำอาชีพนี้ก็ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้เห็นอะไรแบบนี้ไหม เพราะงานนี้ทำเราได้เข้าไปดูสายการผลิตสินค้าต่าง ๆ กว่าจะได้สินค้ามาในแต่ละอย่าง ได้เห็นโครงการต่าง ๆ ไม่ว่าจะของรัฐบาลหรือเอกชน ซึ่งถ้าเราไม่ใช่ผู้สอบบัญชีเราก็ไม่ได้เห็นอย่างแน่นอน ดังนั้นโดยส่วนตัวแล้วคิดว่าคุ้มมากกับประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานนี้

ทักษะ ความรู้ ความสามารถ

สิ่งที่สำคัญมากคือต้องมีพื้นฐานทางด้านการบัญชีที่ดี ดังนั้นเราต้องเริ่มต้นจากการเรียนจบบัญชีก่อน คือ ต้องมีทักษะและมุมมองภาพกว้างของงานบัญชี สามารถออกแบบและวิเคราะห์ข้อมูลได้ สามารถเก็บรายละเอียดข้อมูลออกมาและสรุปประเมินผลความถูกต้องของงาน ต้องมีความละเอียดรอบคอบ อิสระและเป็นกลาง งานต้องไม่ผิดพลาดเพราะมีผู้ที่ต้องใช้ประโยชน์จากข้อมูลในงบการเงิน

บุคลิก นิสัยของคนที่เหมาะกับอาชีพผู้สอบบัญชี 

มีความน่าเชื่อถือ สามารถแบ่งเวลางานกับเวลาส่วนตัวได้  แม้ว่าบางคนเป็นคนเฮฮามาก ๆ แต่ก็สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพดี เวลาทำงานก็จะมีอีกบุคลิกหนึ่งที่จริงจังกับการทำงานและตั้งใจอย่างเต็มที่  

มีสมาธิ จดจ่อกับการทำงานต่อเนื่องได้เป็นเวลานาน ๆ   

ละเอียดรอบคอบ ทำสิ่งซ้ำ ๆ ได้หลายครั้ง เพราะงานสอบบัญชีเป็นงานที่ต้องใส่ใจในรายละเอียดเป็นอย่างมาก มีความรับผิดชอบและอดทน สามารถตรวจทานงานที่ต้องทำซ้ำได้หลายๆ ครั้ง เพราะเป็นงานที่เกี่ยวกับตัวเลขและความถูกต้องเหมาะสมจึงเป็นหัวใจที่สำคัญในการทำงาน 

ความก้าวหน้าของงานผู้สอบบัญชี 

เริ่มต้นจากการเป็นผู้ช่วยผู้สอบบัญชี และก้าวต่อไปเป็นผู้สอบบัญชี หรือ CPA ที่เป็นเพียงผู้เดียวที่สามารถเซ็นรับรองงบการเงินที่ผ่านการตรวจสอบได้ โดยผู้ที่จะเป็น  CPA ได้นั้นจะต้องสะสมประสบการณ์การทำงานมาแล้วตามระยะเวลาที่สภาวิชาชีพบัญชีฯกำหนด และต้องไปทำการทดสอบเป็นผู้สอบบัญชี หากผ่านตามเกณฑ์ที่สภาวิชาชีพบัญชีฯกำหนดก็จะได้เป็นผู้สอบบัญชี  ซึ่งการเป็นผู้สอบบัญชีนั้นต้องอาศัยความน่าเชื่อถือและความซื่อสัตย์สุจริตเป็นอย่างมาก

นอกจากนั้นอาชีพผู้สอบบัญชียังเป็นอาชีพที่สามารถทำรายได้ให้จำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว และมีความอิสระในการทำงาน ซึ่งถือว่าเป็นวิชาชีพอิสระอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจ

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ หวังว่าจะทำให้รู้จักอาชีพผู้สอบบัญชีมากขึ้น และข้อมูลเหล่านี้คงมีประโยชน์กับผู้สนใจงานสอบบัญชีนะคะ

 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 

นางสาวสุลลิต อาดสว่าง

 

นางสาวสุลลิต อาดสว่าง :
ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการบริหาร
บริษัท สอบบัญชีธรรมนิติ จำกัด  
ทำงานด้านสอบบัญชีมามากกว่า 20 ปี
และเป็นหนึ่งในผู้สอบบัญชีตลาดทุน 

 

 

About Us

Dharmniti Auditing Co.,Ltd. is a professional service company that specializes in auditing and assurance service.

Privacy Notice

etax