178 Dharmniti Building 6-7th Floor, Soi Permsap (Prachachuen 20), Prachachuen Road, Bangsue, Bangkok, 10800 Thailand

General News

เส้นทางการเป็น CPA และวิธีการเตรียมตัวสอบของคุณนาราลี การสนธิ์ และคุณฐานิยากร ตั้งทรัพย์

Written by

 

เส้นทางการเป็น CPA และวิธีการเตรียมตัวสอบของคุณนาราลี การสนธิ์

เส้นทางความสำเร็จในการพิชิต CPA โดยถ้านับจากก้าวแรกที่เข้าสู่สายอาชีพงานสอบบัญชี ก็ใช้เวลานานถึง 16 ปี ในการสร้างความสำเร็จและความภูมิใจครั้งสำคัญให้กับตัวเอง สำหรับความตั้งใจที่อยากเป็น CPA เริ่มตอนที่เรียนอยู่ปี 3 ได้เรียนวิชา การสอบบัญชี โดยอาจารย์ประจำวิชา ท่านเป็นอาจารย์พิเศษและเป็นผู้สอบบัญชีด้วย จึงถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์และแนะแนวอาชีพนี้ให้กับลูกศิษย์ท่านทุกคน เมื่อเรียนจบจึงทำให้ตัดสินใจเลือกทำงานด้านสอบบัญชี โดยเริ่มทำงานและฝึกหัดงานเก็บชั่วโมงพร้อมทั้งลงสอบ CPA ตามวิชาที่สภาฯ กำหนด ในช่วงแรกก็เริ่มต้นลงสอบ 1 - 2 วิชา โดยเน้นอ่านหนังสือเองและฝึกทำข้อสอบเก่า ซึ่งปัจจัยที่ยังทำให้สอบไม่ผ่านแรก ๆ ก็น่าจะมาจากความไม่มีวินัยและขาดความมุ่งมั่นที่มากพอ ทำให้บางช่วงรู้สึกเหนื่อย รู้สึกท้อ และไม่ได้ลงสอบไปบ้าง แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ลืมความตั้งใจและความมุ่งมั่นของตัวเองว่า “ฉันอยากเป็น CPA”  จึงกลับมามุ่งมั่นและพยายามใหม่อีกครั้ง 

โดยใช้เวลาในการเตรียมตัวก่อนสอบประมาณ 1 เดือน ในวันธรรมดาหลังเลิกงาน ใช้เวลาประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง และวันหยุดก็ใช้เวลาเกือบเต็มวัน ในการเตรียมตัวอ่านหนังสือ (ส่วนใหญ่จะเป็นคู่มือเตรียมสอบ) ขณะที่อ่านก็จะจดย่อ Short Note ที่สำคัญไปด้วย และถ้ามีเวลาเหลือจะกลับมาอ่านทวนอีก 1 รอบ รวมถึงพยายามฝึกทำแบบฝึกหัด เพื่อให้คุ้นชินและบริหารเวลาในการทำข้อสอบให้ทัน และในช่วงหลัง ๆ ก็จะมีลงติวบ้างเพื่อประหยัดเวลาในการอ่านและเป็นการบังคับตัวเองให้ตั้งใจไปในตัว

ฝากสำหรับคนที่กำลังสอบอยู่และยังไม่ประสบความสำเร็จ ก็ให้พยายามต่อไป ที่สำคัญอย่าลืมความตั้งใจและเป้าหมายที่ตัวเราเองวางไว้ตั้งแต่แรก ถึงแม้จะใช้เวลาแต่สุดท้ายคุณก็ทำได้และประสบความสำเร็จในสิ่งที่คุณวางเป้าหมายไว้และสิ่งนี้ก็จะอยู่ติดตัวคุณตลอดไป แต่ถ้าคุณท้อและไม่พยายามต่อ ก็จะไม่มีโอกาสได้รับความสำเร็จนั้นเพราะคุณละทิ้งโอกาสนั้นไปแล้ว / สำหรับคนที่คิดจะสอบ CPA ก้ออยากให้ลงมือทำเลย เพราะถ้าทิ้งเวลาไว้นาน อุปสรรคของคุณก็จะมีมากขึ้น ทั้งในส่วนงานที่ต้องรับผิดชอบ ความยากของรายวิชาที่ต้องสอบ รวมถึงสถานการณ์ที่เราคาดไม่ถึง เช่น Covid 19 ที่ทำให้เส้นทางและเวลาที่คุณจะเดินถึงฝันช้าลง

สำหรับ Auditor ต้นแบบ ก็คือคุณโสรยา (พี่จิ๊ฟ) ค่ะ เป็นพี่ที่สอบได้ CPA เร็วมาก เก่งครบเครื่องทั้งวิชาการและงานบริหาร เป็นคนที่คอยผลักดัน กระตุ้น และ Support น้อง ๆ ในทีมให้ประสบความสำเร็จค่ะ

 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

  

 

เส้นทางการเป็น CPA และวิธีการเตรียมตัวสอบของ คุณฐานิยากร ตั้งทรัพย์

จุดเริ่มต้นของความฝันที่อยากจะเป็น CPA คือ ต้องการประสบความสำเร็จและอยากมีชีวิตที่มั่นคง ดังนั้น จึงตั้งปณิธานกับตัวเองว่า “เราจะเป็น CPA ให้ได้” จากนั้นจึงเริ่มเตรียมตัวอ่านหนังสือ และพบว่าการที่จะทำเป้าหมายให้สำเร็จจะต้องมีเป้าหมายทั้งระยะสั้นและระยะยาว ดังนั้นจึงเริ่มเป้าหมายระยะสั้นคือ จะสอบให้ผ่านปีละ 2 วิชา และตั้งเป้าหมายระยะยาว คือ จะสอบ CPA ให้ได้ภายใน 5 ปี  จากการตั้งปณิธานและการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน ทำให้ เราใช้เวลาตามความฝันให้สำเร็จ ในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เราภูมิใจในตัวเองมาก ส่วนวิธีการเตรียมตัวเพื่อให้สอบผ่านได้เร็ว เราอยากขอแชร์วิธีการเพื่อให้เป็นแนวทางสำหรับท่านอื่นที่อยากเตรียมตัวสอบ CPA โดยเรามีวิธีการเตรียมตัวแบบนี้ค่ะ

เริ่มโดยการวางแผนอ่านหนังสือ เริ่มแรกพยายามจัดสรรเวลาในแต่ละวันก่อนว่าทำอะไรบ้าง ซึ่งเวลาแต่ละวันก็มีเวลาทำงานอย่างน้อย 8 ชม. เวลาเดินทางไปกลับ 4 ชม. เวลานอนอีก 6-7 ชม. พอรู้เวลาแล้ว ก็มาพิจารณาตนเองว่า เราจะอ่านหนังสือได้ดีในช่วงไหนของแต่ละวัน ซึ่งเราเป็นคนที่สามารถจำเนื้อหาของหนังสือที่อ่านได้หากเป็นการอ่านในตอนเช้า โดยตอนเช้าช่วงที่อ่านหนังสือได้ช่วงเดินทางไปทำงาน ดังนั้น เราจึงวางแผนว่า ตอนกลางคืนจะอ่านหนังสือแล้วจดสรุปใส่สมุดโน้ตไว้ จากนั้นก็ถ่ายรูปลงมือถือไว้อ่านระหว่างเดินทางช่วงเช้า เพราะช่วงที่เดินทางคนจะแน่นมาก หยิบสมุดโน้ตมาอ่านไม่ได้ จึงสะดวกกว่าหากอ่านในมือถือ ตอนเช้าช่วงที่ระหว่างเดินทางก็จะท่องจำให้ได้ ส่วนตอนกลางคืนบาง ก็จะทวนสิ่งที่ท่องตอนเช้า และเตรียมจดสำหรับเช้าวันถัดไป เราพยายามให้ได้ในทุก ๆ วัน แล้วเราจะมีหนึ่งวันต่อสัปดาห์ที่ไว้สำหรับเป็นวันที่คลายเครียด (cheat day) เพื่อไม่ให้เครียดหรือเหนื่อยจนไม่อยากทำต่อ เสาร์อาทิตย์จะทวนสิ่งอ่านมาทั้งหมดจนถึงที่อ่านล่าสุด และฝึกทำข้อสอบเก่า ซึ่งจะวางเวลาที่ใช้อ่านทั้งหมดในการสอบแต่ละครั้งจะอ่านประมาณ 1 เดือนครึ่งหรือ 2 เดือน โดยจะพยายามอ่านให้จบทั้งหมดก่อนสอบอย่างน้อยครึ่งเดือน จากนั้นก็จะมีแต่ทวนและฝึกทำข้อสอบเก่า จริง ๆ แล้วอาจทำตามแผนไม่ได้ทั้งหมด ขอเพียงแค่พยายามให้ได้ตามแผนที่เราวางไว้ให้มากที่สุดก็พอ

การที่เราเลือกที่จะเดินทางในสายอาชีพผู้ตรวจสอบบัญชี ความรู้เป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน ซึ่งอย่างที่พวกเราทราบกันดีว่า เป็นสายงานที่หนักและเหนื่อย ไม่ค่อยมีเวลา ดังนั้นถึงแม้จะลงสอบ หรือไม่ได้ลงสอบ ก็ต้องหมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเหมือนๆกัน ต้องรู้เหมือนๆกัน แล้วถ้าเราพยายามอ่านเพิ่มขึ้นมาหน่อย แต่มันได้ประโยชน์กับเราล่ะ เอาเข้าจริง ๆ มันไม่ได้ถึงขั้นเหนื่อยมาก จนแทบขาดใจ ถ้าเรามีการวางแผนอ่านหนังสือล่วงหน้าดีดี ในแต่ละวันก็ไม่ได้อดหลับอดนอน อย่างเราแค่อดทนเพียงแค่เวลา 3 ปี เท่านั้น เวลาผ่านไปไวมาก แล้วเราก็เป็นคนหนึ่งที่เคยลงสอบแล้ว ไม่ได้ผ่านเลย ต้องสอบอยู่หลายครั้งถึงจะผ่านได้ในแต่ละวิชา ฉะนั้นถ้าคนที่เคยลงสอบแล้วไม่ผ่าน เราก็ไม่ผ่านเหมือนกัน ไม่ต้องคิดมาก ขอเพียงพยายามต่อไป ที่เราสอบไม่ผ่านก็เหมือนกับเราอ่านหนังสือไม่พอ ดังนั้นการสอบในครั้งถัดไปเราก็ต้องอ่านให้มากขึ้น แล้วสุดท้ายทุกคนก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน

 

ทั้งนี้อยากขอบคุณผู้ที่เป็นแรงบันดาลให้กับเรา คือ พี่ๆที่ออฟฟิศ ที่ทำงานเก่ง สามารถแก้ปัญหาได้ หรือให้คำปรึกษาลูกค้าและสามารถตอบคำถามต่าง ๆ ของเราได้ ด้วยความที่เราจะชอบถามพี่ๆ บ่อย ๆ พวกพี่ๆก็พยายามที่อธิบายให้เราเข้าใจให้เห็นภาพ แล้วเห็นพวกพี่ๆทำงานก็รู้สึกทึ่ง ที่พี่เขาอดทนมาก พี่เขาก็ทำงานหนักเช่นกัน แต่ไม่เคยเห็นพวกพี่ๆ บ่นสักคำ แถมยังคอย Support น้อง ๆ ในด้านต่าง ๆ อีกด้วย

 

 

About Us

Dharmniti Auditing Co.,Ltd. is a professional service company that specializes in auditing and assurance service.

Privacy Notice

etax