178 Dharmniti Building 6-7th Floor, Soi Permsap (Prachachuen 20), Prachachuen Road, Bangsue, Bangkok, 10800 Thailand

Audit News

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างปี 2565

Written by

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างปี 2565

ในปี 2565 นี้ กระทรวงการคลังจะทำการจัดเก็บ “ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง” ตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 โดยไม่มีการปรับลดลงร้อยละ 90 เหมือนในปี 2563 - 2564 ที่ผ่านมา เรามาทำความเข้าใจกันก่อนที่จะถึงกำหนดชำระว่า บ้าน คอนโด หรือที่ดินของเรา เข้าข่ายต้องเสียภาษีที่ดิน 2565 ด้วยหรือไม่ มีวิธีการคำนวณอย่างไร ต้องไปจ่ายภาษีที่ไหน และจ่ายเท่าไร

“ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง” เป็นภาษีใหม่ที่มีผลบังคับตั้งแต่ปี 2562 และเริ่มจัดเก็บเมื่อปี 2563 จัดเก็บเป็นรายปีตามมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ครอบครอง โดยมาแทนการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่รวมถึงภาษีโรงเรือนและที่ดิน ซึ่งถูกยกเลิกไป เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้ประโยชน์ที่ดินมากขึ้น 


ผู้เสียภาษี

ผู้เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง คือ เจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง โดยจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลก็ได้


วิธีคำนวณภาษี

ในช่วงเดือนเมษายนนี้ บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลที่มีหน้าที่ต้องจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างน่าจะได้รับจดหมายแจ้งมูลค่าภาษีดังกล่าวแล้ว ซึ่งภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้นมีสูตรการคำนวณดังนี้

ภาษีที่ต้องจ่าย = (มูลค่าที่ดิน + มูลค่าสิ่งปลูกสร้าง – มูลค่ายกเว้น) x อัตราภาษี

มูลค่าที่ดินและมูลค่าสิ่งปลูกสร้าง สามารถดูได้จากราคาประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในเว็บไซต์ของกรมธนารักษ์


อัตราภาษี

อัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ขึ้นอยู่กับประเภทการใช้งาน ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้

1) ที่ดินเพื่อการประกอบเกษตรกรรม อัตราภาษีที่จัดเก็บในปัจจุบัน ตั้งแต่ร้อยละ 0.01 - 0.10 ของมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

2) บ้านพักอาศัย แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

• บ้านหลังหลัก หมายถึง บ้านที่เจ้าของบ้านและที่ดิน หรือเจ้าของเฉพาะตัวบ้าน (สร้างในที่ดินคนอื่น) มีชื่อในเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์และมีชื่อในทะเบียนบ้าน อัตราภาษีที่จัดเก็บในปัจจุบัน ตั้งแต่ร้อยละ 0.03 - 0.10 ของมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

• บ้านหลังอื่น หมายถึง บ้านที่เจ้าของบ้านมีชื่อในโฉนด/กรรมสิทธิ์ห้องชุด แต่ไม่มีชื่อในทะเบียนบ้านหลังนั้น อัตราภาษีที่จัดเก็บในปัจจุบัน ตั้งแต่ร้อยละ 0.02 - 0.10 ของมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

3) ที่ดินใช้ประโยชน์อื่นๆ นอกเหนือจากข้อ 1 และข้อ 2 หรือที่ดินกลุ่มพาณิชยกรรมอุตสาหกรรม อัตราภาษีที่จัดเก็บในปัจจุบัน ตั้งแต่ร้อยละ 0.30 - 0.70 ของมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

4) ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ทิ้งไว้ว่างเปล่าหรือไม่ได้ทำประโยชน์ตามควรแก่สภาพ ยกเว้น มีกฎหมายห้ามหรือทิ้งไว้เพื่อการเกษตรหรือปล่อยไว้เพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการ อัตราภาษีที่จัดเก็บในปัจจุบัน ตั้งแต่ร้อยละ 0.30 - 0.70 ของมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

 

 

การบรรเทาภาระภาษี

เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในปี 2565 นี้ ผู้เสียภาษียังคงได้รับการบรรเทาภาระภาษี ดังนี้

• ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่เจ้าของเป็นบุคคลธรรมดาและใช้ประกอบเกษตรกรรมได้รับยกเว้นภาษี

• ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัยที่เจ้าของเป็นบุคคลธรรมดา และมีชื่อในทะเบียนบ้านในวันที่ 1 มกราคม จะได้รับยกเว้นมูลค่าฐานภาษีไม่เกิน 50 ล้านบาท

• กรณีที่เป็นเจ้าของเฉพาะสิ่งปลูกสร้าง จะได้รับยกเว้นมูลค่าฐานภาษีสำหรับสิ่งปลูกสร้างที่มีมูลค่าไม่เกิน 10 ล้านบาท

 

สถานที่ชำระภาษี และกำหนดชำระภาษี

สำหรับผู้ที่มีกรรมสิทธิ์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ต้องเสียภาษีอยู่ในเขต กทม. ทางหน่วยงานได้ประกาศขยายเวลาชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จากภายในเดือนเมษายน 2565 เป็น ภายในเดือนมิถุนายน 2565 ส่วนกรรมสิทธิ์ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดอื่นๆ มีการขยายเวลาชำระที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละอำเภอ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเทศบาลหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ที่ตั้งอยู่


ค่าปรับ

เมื่อเลยกำหนดการชำระภาษีไปแล้ว ผู้เสียภาษีจะต้องเสียเบี้ยปรับร้อยละ 10 - 40 ของภาษีที่ต้องจ่าย นอกจากนี้ เมื่อเวลาผ่านไป ยังต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอีกเดือนละ 1% ของภาษีที่ค้างจ่ายด้วย

บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่เป็นเจ้าของบ้านและเจ้าของที่ดิน คงพอคำนวณคร่าวๆ ได้แล้วว่าจะต้องเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปี 2565 เท่าไร ดังนั้นอย่าลืมวางแผนเรื่องภาษีให้เรียบร้อย และดำเนินการชำระภาษีภายในระยะเวลาที่กำหนด

 

ผู้เขียน :  คุณอุไรวรรณ มากสิน บริษัท สอบบัญชีธรรมนิติ จำกัด

 

 

About Us

Dharmniti Auditing Co.,Ltd. is a professional service company that specializes in auditing and assurance service.

Privacy Notice

etax