178 Dharmniti Building 6-7th Floor, Soi Permsap (Prachachuen 20), Prachachuen Road, Bangsue, Bangkok, 10800 Thailand

General News

ก.ล.ต. ร่วมกับสภาวิชาชีพบัญชี และสมาคม บจ. จัดสัมมนา Key Audit Matter

Written by

 

 

ก.ล.ต. ร่วมกับ สภาวิชาชีพบัญชี และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย จัดงานสัมมนา “เรียนรู้เพื่อพัฒนา KAM ให้เป็นประโยชน์ต่อตลาดทุนไทยอย่างแท้จริง” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องสำคัญในการตรวจสอบ (Key Audit Matter: KAM) สำหรับนำไปใช้ปรับปรุงและพัฒนาให้รายงานการสอบบัญชีและงบการเงินของบริษัทจดทะเบียนไทยดียิ่งขึ้น

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมกับ สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย จัดงานสัมมนา “เรียนรู้เพื่อพัฒนา KAM ให้เป็นประโยชน์ต่อตลาดทุนไทยอย่างแท้จริง” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ KAM และพัฒนาให้รายงานการสอบบัญชีและงบการเงินของบริษัทจดทะเบียนไทยเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของผู้ใช้งบการเงินมากยิ่งขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 400 คน จากผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน กรรมการตรวจสอบ นักวิเคราะห์การลงทุน ผู้ลงทุน และผู้สอบบัญชี เมื่อวันอังคารที่ 5 กันยายน 2560 ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “การสัมมนาครั้งนี้ได้ยกประเด็นสำคัญและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับ KAM ในหลากหลายแง่มุม เช่น การนำเสนอและภาษาที่ใช้ของผู้สอบบัญชีให้เข้าใจง่ายขึ้น และประเด็นที่ควรจะหยิบยกทำความเข้าใจกับกรรมการบริษัทและผู้สอบบัญชี เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งบการเงินทราบประเด็นที่สำคัญ และสามารถนำข้อสังเกตมาซักถามในการประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนได้อย่างตรงประเด็นเพื่อให้เกิดความกระจ่างแก่ส่วนรวม”

หมายเหตุ: 

เรื่องสำคัญในการตรวจสอบ (Key Audit Matter: KAM) คือ เรื่องสำคัญที่ผู้สอบบัญชีต้องการสื่อสารให้ผู้ใช้งบการเงินทราบ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่ผู้สอบบัญชีต้องใช้ดุลยพินิจเป็นอย่างมากในการตรวจสอบ  อาทิ การประเมินผลของคดีความที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้อง การประเมินความเหมาะสมของเทคนิคที่ใช้ในการวัดมูลค่าเครื่องมือทางการเงิน และการพิจารณาการด้อยค่าของสินทรัพย์ 

 

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

About Us

Dharmniti Auditing Co.,Ltd. is a professional service company that specializes in auditing and assurance service.

Privacy Notice

etax